3 cách phân loại dầu máy nén khí trục vít cơ bản

3 cách phân loại dầu máy nén khí trục vít cơ bản
Chuyên mục: Tin tức Ngày đăng: 05/07/2020

Phân loại được các loại dầu dùng cho máy nén khí trục vít là bước đầu tiên để chọn dầu máy khí trục vít đúng. Vậy trên thị trường có những loại dầu máy nén khí trục vít nào? Chúng được phân loại như thế nào? Và làm sao để chọn dầu cho máy chính xác? Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

1. Các cách phân loại thường dùng

– Cách 1: Phân chia theo gốc dầu

Đây là cách phân chia mà nhà sản xuất thường sử dụng

Đây là cách phân chia mà nhà sản xuất thường sử dụng

 

Đây là cách phân chia hay được cách nhà sản xuất sử dụng. Bởi cách phân chia này dựa vào công nghệ sản xuất và nguyên liệu chế biến ra dầu cho máy nén khí.

– Loại dầu gốc tổng hợp

Loại dầu máy nén khí trục vít gốc tổng hợp được tạo ra sau chuỗi các phản ứng bao gồm cả vật lý, hoá học,… từ những chất nguyên liệu đã có ban đầu. Sau đó từ các nguyên liệu đầu vào, nhà sản xuất lại phân chia loại dầu gốc tổng hợp thành loại dầu thực vật, loại dầu khoáng, loại dầu tổng hợp. 

Loại dầu gốc tổng hợp này có tương đối nhiều đặc tính vượt trội như không tan trong nước, không xuất hiện cặn sau quá trình vận hành máy, không có tính chất cháy. Với những đặc tính vượt trội này, dầu gốc tổng hợp khuyên được dùng cho những máy nén khí thường xuyên hoạt động trong dải nhiệt độ có độ biến thiên rộng (như quá nóng hoặc quá lạnh).

–  Loại dầu gốc khoáng

Shell Corena S3 R46 là một loại dầu gốc khoáng thường được sử dụng

Shell Corena S3 R46 là một loại dầu gốc khoáng thường được sử dụng

 

Trong quá trình chế biến dầu mỏ, người ta thu được nhiều loại sản phẩm phụ. Và loại dầu máy nén khí gốc khoáng là một trong những sản phẩm phụ đó. 

Cũng bởi nguồn nguyên liệu có sẵn và công nghệ pha chế đơn giản nên loại dầu gốc khoáng được nhiều người vận hành lựa chọn bởi chi phí rẻ. Tuy nhiên, loại dầu gốc khoáng này có 2 nhược điểm khá khó khắc phục như xuất hiện cặn sau một thời gian sử dụng và gây ra một số hạn chế trong quá trình sử dụng. Đây là 2 nhược điểm khiến loại dầu này dù rẻ nhưng khá kén loại máy nén khí. 

Cách 2: Phân chia theo thời gian sử dụng máy

Đây là cách phân chia của dân chuyên bảo dưỡng, đại tu máy nén khí trục vít có dầu. Cụ thể như sau:

– Với máy mới hoàn toàn: Do các khe giữa các trục ít hẹp nên cần sử dụng các loại dầu máy nén khí trục vít có độ loãng cao, ví dụ như loại ISO VG 32.

– Với máy đã sử dụng 1 thời: Lúc này cần kiểm tra khe hở giữa các trục vít để chọn loại ISO VG 46 hoặc ISO VG 68. Chỉ số càng cao thì độ nhớt càng đặc.

Cách 3: Phân loại theo chỉ số VG

VG chỉ số chỉ độ đặc hoặc loãng của dầu

VG chỉ số chỉ độ đặc hoặc loãng của dầu

 

Đây là chỉ số do nhà sản xuất cung cấp. Dựa vào thời gian sử dụng máy mà ta chọn một loại dầu cho phù hợp. Thông thường nhà sản xuất thường đưa ra độ VG như sau: ISO VG 32, ISO VG 46, ISO VG 68.

2. Chọn dầu cho máy nén khí trục vít đúng như thế nào?

Cần kiểm tra vận hành của máy sau khi thay dầu

Cần kiểm tra vận hành của máy sau khi thay dầu

 

Để chọn vào dầu máy nén khí trục vít phù hợp, các bạn cần phải căn cứ vào nhiều yếu tố. Trong đó có 3 yếu tố trên. Có như vậy việc chọn loại dầu phù hợp mới chính xác. Nếu quá khó khăn cho trong việc lựa chọn loại dầu phù hợp hoặc không tự tin để tự thay dầu, bạn nên gọi đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy nén khí trục vít. 

Vậy là sau bài viết này bạn đã biết dầu máy nén khí trục vít được chia làm mấy loại và cần căn cứ vào đâu để chọn loại dầu phù hợp cho máy. Chọn đúng loại dầu cho máy là một bước quan trọng để máy vận hành trơn tru, đảm bảo kế hoạch công việc. Chúc bạn có lựa chọn sáng suốt!